Darren Millar AC
Cadeirydd
Pwyllgor Cyfrifon Cyhoeddus
Cynulliad Cenedlaethol Cymru
Bae Caerdydd
Caerdydd. CF99 1NA.
Ein Cyf: DS/AH/TLT
27 Medi 2013
Annwyl Darren,
ADRODDIAD DRAFFT DIWYGIEDIG AR WEITHREDU'R FFRAMWAITH CENEDLAETHOL AR GYFER GOFAL IECHYD PARHAUS Y GIG
Ysgrifennaf atoch mewn ymateb i'ch gwahoddiad i fynychu'r Pwyllgor Cyfrifon Cyhoeddus a rhoi tystiolaeth ar y mater uchod.
Gwnaethom weithio'n agos gyda Swyddfa Archwilio Cymru wrth iddi gynnal ei hadolygiad. Atodaf grynodeb o'r materion perthnasol â'n camau gweithredu arfaethedig mewn ymateb i’r hargymhellion niferus a wnaed ganddi yn yr adroddiad. Byddaf, wrth gwrs, yn rhoi rhagor o wybodaeth neu unrhyw esboniad angenrheidiol mewn ymateb i'w hargymhellion amrywiol ar 8 Hydref.
Yn gywir
David Sissling
Cc: Albert Heaney, Llywodraeth Cymru
Alistair Davey, Llywodraeth Cymru
Amg. Atodiad 1 – Papur Tystiolaeth
Atodiad 2 – Crynodeb o Adroddiad Swyddfa Archwilio Cymru
Atodiad 3 – Tabl o Argymhellion Swyddfa Archwilio Cymru ac ymateb Llywodraeth Cymru.
Cyflwyniad
1. Croesawodd Llywodraeth Cymru Adroddiad Swyddfa Archwilio Cymru (SAC) "Gweithredu'r Fframwaith Cenedlaethol ar gyfer Gofal Iechyd Parhaus y GIG" adeg ei gyhoeddi ym mis Mai. Roedd yr Adroddiad yn cydnabod y camau rydym yn eu cymryd i roi trefniadau mwy cynaliadwy ar waith ar gyfer Gofal Iechyd Parhaus y GIG (GIP). Mae’r rhain yn cynnwys atgyfnerthu agweddau ar lywodraethu a sicrhau y gellir asesu anghenion gofal mewn modd cyson. Fodd bynnag, nododd hefyd fod angen gwneud mwy o waith i egluro agweddau ar y Fframwaith, a bod angen cyflwyno trefniadau gweithio mwy cadarn er mwyn sicrhau y caiff ei weithredu'n effeithiol.
2. Mae'r papur hwn yn rhoi gwybodaeth i'r Pwyllgor ar yr heriau sy'n wynebu GIP ar hyn o bryd a'r rhai a wynebir yn y dyfodol fel yr amlinellwyd yn Adroddiad SAC. Mae'n nodi ymateb Llywodraeth Cymru i'r Adroddiad a'r camau rydym yn eu cymryd i fynd i'r afael â'r heriau hyn.
Trosolwg
Adolygiad Swyddfa Archwilio Cymru
5. Mae'r Adroddiad yn argymell y gellid gwella ac egluro'r Fframwaith mewn nifer o feysydd er mwyn sicrhau y caiff ei weithredu'n gyson. Mae'n galw hefyd am ddulliau llymach o fonitro’r trefniadau perthnasol hynny.
Sylwadau Cyffredinol
Cyllid
Ffigur 1 - Gwariant GIP gan fyrddau iechyd rhwng 2004-05 a 2011-12
Gwariant GIP (£ miliwn)
o mwy o gyfleusterau cam-i-lawr er mwyn lleihau lefel yr angen, (e.e. darparu gwasanaethau gofal canolraddol mewn cartref gofal);
o gwell mynediad at Ffisiotherapyddion a Therapyddion Galwedigaethol;
o cynyddu nifer y lleoedd mewn cartrefi gofal ar gyfer GIP;
o darparu cyfarpar ychwanegol;
o mwy o nyrsys cyswllt rhyddhau;
o ysgogi timau ailalluogi cymunedol;
o proses fwy rheoledig o ddewis cartref gofal (gan droi at y trydydd sector am gyngor);
o timau ymateb yn gyflym cymunedol (iechyd a gofal cymdeithasol);
o ymestyn oriau gofal nyrsio cymunedol.
Materion a godwyd gan SAC
Yr amrywiad a nodwyd ledled Cymru.
Asesu/Cymhwysedd a'r Offeryn Cefnogi Penderfyniadau (DST)
Nodaf hefyd fod yr adroddiad wedi argymell rhagor o welliannau i'r DST. Defnyddir yr offeryn hwn i gofnodi gwybodaeth, o dan feysydd amrywiol (megis gwybyddiaeth/dementia, iechyd meddwl ac ati), am anghenion iechyd unigolyn, yn dilyn asesiadau proffesiynol. Cydnabu Adroddiad SAC fod anghysondeb rhwng rhai o'r meysydd a ddefnyddir yng Nghymru a Lloegr.
Rheoli hawliadau ôl-weithredol am GIP.
19.Mae paragraff 3.12 o'r Adroddiad yn codi pryderon ynghylch y broses o reoli hawliadau ôl-weithredol am GIP, sef yr hawliadau cynharach hynny a wnaed drwy'r Prosiect Cenedlaethol gan Fwrdd Iechyd (addysgu) Powys (“BILl (a) Powys") ac yn fwy diweddar gan BILlau unigol. Fodd bynnag, credaf ein bod wedi ymateb i risgiau cynyddol cyn gynted ag y cawsant eu nodi gan BILlau ac wedi ymddwyn yn briodol.
20.Gan droi at yr hawliadau hynny a reolir gan dîm Prosiect Powys, disgwyliaf i'r rhain gael eu cwblhau erbyn mis Mehefin 2014, yn unol â dymuniadau Gweinidogion. Er fy mod yn nodi pryderon SAC, rwyf wedi cael sicrwydd penodol gan Brif Weithredwr BILl (a) Powys fod y risgiau i gyflawni terfyn amser Mehefin 2014 yn cael eu rheoli'n briodol. Y llynedd, rhoddodd Powys drefniadau prosesu diwygiedig ar waith er mwyn rheoli hawliadau'n effeithiol ac o fewn terfynau amser. Er mwyn cynorthwyo Powys gyda'r trefniadau hynny, gwnaethom sicrhau £800,000 o arian cyfatebol ychwanegol gan y BILlau. Bydd y trefniadau diwygiedig yn lleihau'r llog cronnol sy'n ddyledus ar daliadau i hawlwyr llwyddiannus tua £1.6 miliwn. Hyderaf y bydd ei gynlluniau cryfach (gyda rhywfaint o 'hyblygrwydd') yn arwain at gwblhau hawliadau erbyn y dyddiad hwnnw. O blith y 2,450 o hawliadau gwreiddiol, mae 1,279 wedi'u cwblhau a'u cau hyd yma.
21.Ar hyn o bryd, nid oes terfyn amser ar gyfer cwblhau hawliadau ôl-weithredol a reolir gan BILlau unigol. Tynnwyd sylw Llywodraeth Cymru at yr ôl-groniad o waith yn ystod hydref 2012. Codwyd y mater yn ymwneud â pherfformiad unigol gyda'r BILlau perthnasol yn syth a thrafodwyd hyn gan y Bwrdd Monitro Cenedlaethol, wedi'i gadeirio gan BILl (a) Powys, a hefyd y Grŵp Cynghori ar Weithredu GIP.
22.Ers hynny, rydym wedi cymryd camau pellach. Ym mis Mai, gwnaethom gyhoeddi canllawiau dros dro o fewn y Fframwaith, yn ymwneud â’r hawliadau ôl-2010. Roedd y canllawiau hyn yn nodi disgwyliadau Gweinidogion y dylai pob BILl ystyried rheoli nifer yr hawliadau a brosesir ganddynt, drwy egwyddorion tebyg a'r dull gweithredu sy'n seiliedig ar brosiect a fabwysiadwyd ym Mhowys.
23.Mae gwaith yn mynd rhagddo i lywio'r ôl-groniad cyfredol o hawliadau a brosesir gan BILlau a faint o amser y bydd yn ei gymryd i'w clirio. Gofynnwyd i Gyfarwyddwyr Gofal Sylfaenol, Gofal yn y Gymuned ac Iechyd Meddwl ymgymryd â'r dasg o leihau'r ôl-groniad hwnnw. Mae rhai eisoes wedi recriwtio timau i wneud hyn, ac mae eraill yn trafod cynigion amgen. Rydym yn monitro perfformiad BILlau mewn perthynas â hyn yn rheolaidd, a chyflwynir adroddiadau diweddaru rheolaidd i'r Cyfarwyddwr ac i Lywodraeth Cymru
24.Er mwyn sicrhau bod trefniadau effeithiol ar waith, sefydlwyd grŵp Gorchwyl a Gorffen i ystyried y broses ar gyfer hawliadau ôl-weithredol. Cynigiodd y Grŵp hwnnw y dylid cyflwyno dyddiad penodol treigl ar gyfer yr hawliadau ôl-weithredol ôl-2010 hynny a reolir gan BILlau unigol. Mae'r trefniadau hyn wrthi'n cael eu trafod gyda swyddogion cyfreithiol a chyllid Llywodraeth Cymru er mwyn sicrhau ei fod yn ymarferol ac yn deg i ddarpar hawlwyr ac yn cydymffurfio â threfniadau llywodraethu ariannol BILlau unigol. O dan y cynigion hyn, caiff hawliadau sy'n ymwneud â'r cyfnod rhwng 1 Ebrill 2003 a 30 Mehefin 2013 eu cyflwyno am ystyriaeth erbyn 30 Mehefin 2014 a phennir dyddiad penodol treigl blynyddol ar gyfer hawliadau a gafwyd ar ôl y dyddiad hwnnw, ynghyd â gofyniad i'w cwblhau o fewn dwy flynedd.
25.Caiff y cynigion eu cynnwys yn y diweddariad drafft i'r Fframwaith, a fydd yn destun ymgynghoriad ffurfiol fel y nodwyd yn flaenorol. Dylai'r cyfuniad o broses gwella gwasanaethau er mwyn sicrhau 'ei bod yn iawn y tro cyntaf', ynghyd â'r dyddiad penodol treigl, reoli nifer yr hawliadau ôl-weithredol yn y dyfodol.
26.Argymhellodd yr Adroddiad y dylid sefydlu grŵp gweithredol, wedi'i gadeirio gan un o Brif Weithredwyr y BILlau, er mwyn sicrhau bod hawliadau o'r fath yn cael eu prosesu mewn modd effeithlon, amserol a chyson. Rydym wrthi'n sefydlu grŵp Gorchwyl a Gorffen, i'w gadeirio gan Brif Weithredwr BILl (a) Powys, er mwyn mynd datblygu’r gwaith hwn.
Arweinyddiaeth Strategol
27. Nodwn fod yr Adroddiad yn gwneud sylwadau am ddiffyg arweinyddiaeth strategol mewn perthynas â'r Fframwaith.
Pontio rhwng GIP Plant ac Oedolion
Cydweithio rhwng gwasanaethau iechyd a gwasanaethau cymdeithasol;
Y Camau Nesaf
37. Fel rhan o'r gwaith hwn, cynhaliwyd trafodaeth ag awdur adroddiad SAC, yn ogystal â Grŵp Cynghori GIP Cymru Gyfan, Cyfarwyddwyr Gofal Sylfaenol, Gofal yn y Gymuned ac Iechyd Meddwl, y Comisiynydd Pobl Hŷn, yr Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus, Fforwm Gofal Cymru, cynrychiolwyr o'r trydydd sector, ac ymarferwyr rheng flaen. Ymgysylltwyd hefyd â swyddogion eraill yn Llywodraeth Cymru, gan gynnwys arweinwyr polisi ar gyfer iechyd meddwl, taliadau uniongyrchol ac anableddau dysgu, Arolygiaeth Gofal a Gwasanaethau Cymdeithasol Cymru a'r Prif Swyddog Nyrsio. Mae pob un ohonynt wedi cytuno nad oes angen ailysgrifennu'r Fframwaith yn llawn.
· Cymhwyso'r Fframwaith i bobl ag anableddau dysgu, demensia a phroblemau iechyd meddwl;
· Trefniadau ariannu ar y cyd a ffyrdd o fynd i'r afael â Thaliadau Uniongyrchol, Cyllidebau Iechyd Personol a thaliadau ychwanegol;
· Trefniadau Craffu, Adolygiad gan Gymheiriaid a Dysgu a Rennir;
· Fframwaith Perfformiad ar gyfer BILlau;
· Symleiddio'r broses GIP (gan gynnwys gwella ffyrdd o rannu gwybodaeth a chyfathrebu);
· Polisïau a Phrotocolau Cenedlaethol;
· Fframwaith Contract Cenedlaethol GIP;
· Rheoli Hawliadau Ôl-weithredol;
· Ffyrdd o wella'r modd y mae Paneli GIP yn gweithio (e.e. gwaith cyfuno rhanbarthol/cenedlaethol);
· Rhyngweithio â fframwaith a threfniadau pontio GIP Plant.
Casgliad
David Sissling
Cyfarwyddwr Cyffredinol, Iechyd a Gwasanaethau Cymdeithasol
Prif Weithredwr, GIG, Cymru
Atodiad 2 Crynodeb o Adroddiad Swyddfa Archwilio Cymru
· roedd materion yn ymwneud â llywodraethu GIP mewn BILlau wedi'u hatgyfnerthu, ond ychydig iawn o sicrwydd a gafwyd bod pobl yn cael eu trin yn gyson ac yn deg;
· roedd effeithiolrwydd trefniadau cydweithio rhwng gwasanaethau iechyd a gwasanaethau cymdeithasol yn amrywio'n fawr;
· gwelwyd gostyngiad mewn gwariant a niferoedd achosion GIP, er nad oedd effaith y Fframwaith ar hyn yn glir. Nododd yr adroddiad dystiolaeth gymysg mewn perthynas â chysondeb a graddau'r modd yr oedd unigolion a'u teuluoedd yn cael eu cynnwys yn y broses asesu;
· er gwaethaf arian ychwanegol a ddyrannwyd iddo, roedd risg sylweddol na fyddai'r prosiect cenedlaethol i ddelio â hawliadau ôl-weithredol am GIP yn prosesu'r holl achosion erbyn y terfyn amser y cytunwyd arno, sef mis Mehefin 2014, ac mae ôl-groniadau newydd o hawliadau ôl-weithredol wedi datblygu mewn BILlau;
· nid ymdriniwyd â llawer o'r heriau i benderfyniadau o ran cymhwysedd GIP yn brydlon, ac ni phennwyd unrhyw derfyn amser ar gyfer yr achosion y mae BILlau yn ymdrin â hwy.
3. Mae'r Adroddiad yn argymell y gellid gwella'r Fframwaith a'i egluro'n well mewn nifer o feysydd er mwyn sicrhau dull gweithredu mwy cyson ac i'w effaith gael ei fonitro yn agosach:
Cynigiodd y dylai Llywodraeth Cymru:
· atgyfnerthu'r canllawiau a'r trosolwg strategol a roddir i BILlau gan y Fframwaith;
· cyflwyno offeryn sgrinio i bennu a oes angen asesiad GIP ar rywun;
· cymharu meysydd yr Offeryn Cefnogi Penderfyniadau sy'n helpu i bennu asesiadau GIP, yng Nghymru a Lloegr, i gadarnhau bod meysydd Cymru yn rhesymol, er enghraifft mewn perthynas â gwybyddiaeth;
· ei gwneud yn ofynnol i BILlau gwblhau a gweithredu'r hunanasesiad a'r rhestr gwirio gwelliannau a ddatblygwyd gan Swyddfa Archwilio Cymru i ategu'r adroddiad hwn;
· gosod a chyhoeddi terfyn amser ar gyfer cwblhau'r holl hawliadau ôl-weithredol sy'n cael eu prosesu gan BILlau;
· sefydlu grŵp gorchwyl a gorffen gyda chynrychiolaeth ar lefel swyddogion gweithredol o bob rhan o'r BILlau ac wedi'i gadeirio gan Brif Weithredwr Bwrdd BILl. Bydd hyn yn sicrhau bod pob achos ôl-weithredol, a gaiff ei drin naill ai gan Brosiect Powys neu gan BILlau unigol, yn cael ei brosesu'n effeithlon ac yn unol â'r amserlen a bennwyd.
Cynigiodd y dylai BILlau:
· ddyrannu cyfrifoldeb cyffredinol am GIP ar lefel cyfarwyddwyr BILl, gyda chyfrifoldeb penodol am sicrhau cysondeb yn y modd y cymhwysir y Fframwaith ar draws y BILl, digonolrwydd yr adnoddau staff a ddyrennir i GIP, a chydweithio effeithiol â gwasanaethau cymdeithasol;
· llunio trefniadau i brosesau ar gyfer dod i benderfyniadau o ran cymhwysedd GIP, a sampl o benderfyniadau GIP, gael eu hadolygu gan gymheiriaid;
· hyrwyddo dull o rannu'r dysgu o adolygiadau gan gymheiriaid ledled Cymru.
Cynigiodd y dylai Llywodraeth Cymru a BILlau weithio i ddatblygu:
· protocolau a dogfennaeth genedlaethol, gan gynnwys trefniadau llwybr cyflym, i gael caniatâd, a rhannu polisïau a dogfennaeth leol rhwng BILlau;
· dull gweithredu cyffredin o ddelio ag achosion ôl-weithredol sy'n cael eu prosesu gan BILlau, a sicrhau bod y dull gweithredu yn fras yn unol â'r dull gweithredu a fabwysiadwyd gan dîm Prosiect Powys.
4. Mae tabl yn dangos yr argymhellion hynny ar gyfer Llywodraeth Cymru yn Nogfen 2. Mae swyddogion yn gweithio gyda SAC i ddatblygu'r Adroddiad hwn a gweithredu ar y camau nesaf. Cydnabu SAC, oherwydd hyd yr astudio, fod rhai o'r materion a godwyd wedi newid o'r hyn a gofnodwyd. Roedd y swyddogion yn teimlo bod yr Adroddiad, fodd bynnag, yn gywir ym mhob ffordd berthnasol ac yn gynrychiolaeth deg o'r wybodaeth a gasglwyd. Fodd bynnag, eglurodd y swyddogion fod eu barn hwy yn wahanol i farn SAC ar hawliadau ôl-weithredol. Roeddent yn credu bod buddsoddiad ychwanegol Gweinidogion (a BILlau) er mwyn helpu Prosiect Powys i drin hawliadau, yn lleihau'r risg o ran cyflawni'r gwaith o fewn y terfyn amser, sef mis Mehefin 2014. Asesodd SAC fod y risg yn un "sylweddol", ond roedd swyddogion yn dawel eu meddwl bod gan Bowys gynlluniau a oedd wedi'u hatgyfnerthu'n sylweddol (gyda rhywfaint o hyblygrwydd) i gyrraedd y targed hwn a bod ganddynt hyder cynyddol y câi'r cynlluniau eu cyflawni. Tynnodd Adroddiad SAC sylw hefyd at y ffaith bod yr ôl-groniad o hawliadau ôl-2010, sef cyfrifoldeb BILlau unigol, wedi cronni.
Camau Nesaf - Rhaglen Waith
5. Ers ei gyhoeddi, cynhaliwyd trafodaeth ag awdur Adroddiad SAC, yn ogystal â Grŵp Cynghori GIP Cymru Gyfan, Cyfarwyddwyr Gofal Sylfaenol, Gofal yn y Gymuned ac Iechyd Meddwl, y Comisiynydd Pobl Hŷn, yr Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus, Fforwm Gofal Cymru. Ymgysylltwyd hefyd â swyddogion eraill yma, gan gynnwys arweinwyr polisi ar gyfer iechyd meddwl, taliadau uniongyrchol ac anableddau dysgu, Arolygiaeth Gofal a Gwasanaethau Cymdeithasol Cymru a'r Prif Swyddog Nyrsio. Mae pob un ohonynt wedi cytuno nad oes angen ailysgrifennu'r Fframwaith yn llawn. Er mwyn sicrhau bod y Fframwaith yn darparu canllawiau clir, ymarferol a hawdd eu defnyddio, fodd bynnag, nodwyd y meysydd gwaith canlynol lle mae angen llenwi bylchau yn y Fframwaith a sicrhau ei fod yn sefydlu egwyddorion clir a chanllawiau ymarferol, mewn ffordd syml:
· cymhwyso'r Fframwaith i bobl ag anableddau dysgu a phroblemau iechyd meddwl;
· trefniadau ariannu ar y cyd a ffyrdd o fynd i'r afael â Thaliadau Uniongyrchol;
· cyllidebau iechyd personol a thaliadau ychwanegol;
· trefniadau craffu, adolygiad gan gymheiriaid a dysgu a rennir;
· mesurau perfformiad ar gyfer BILlau;
· gwella meini prawf, cymhwysedd a phrosesau asesu GIP, gan gynnwys MDT, DST a sut y gallant fynd i'r afael â materion fel dementia;
· gwella'r offer a ddefnyddir a'r bobl sy'n gysylltiedig â dod i benderfyniad, caniatâd, cyfathrebu, amserlenni ac adolygiadau;
· polisïau a phrotocolau cenedlaethol;
· Fframwaith Contract Cenedlaethol GIP;
· hawliadau ôl-weithredol;
· gwella'r modd y mae Paneli GIP yn gweithio (e.e. drwy waith cyfuno rhanbarthol/cenedlaethol);
· cysylltiadau â fframwaith GIP Plant i fynd i'r afael â materion fel pontio rhwng GIP Plant ac Oedolion.
6. Mae gwaith ar y gweill bellach i ddiwygio drafft newydd y Fframwaith, ynghyd ag enghreifftiau achos ymarferol. Cynhelir y gwaith hwn dros yr hydref gyda nifer o grwpiau gorchwyl a gorffen â thema gyda chylch gorchwyl tynn, a'r aelodau'n cael eu dewis o blith rhanddeiliaid amrywiol, arweinwyr polisi, arbenigwyr cydnabyddedig yn y maes, staff rheng flaen a chynrychiolwyr defnyddwyr a gofalwyr. Bydd cyfarfodydd pellach â grwpiau diddordeb penodol yn pennu a oes angen gweithgorau ychwanegol. Bydd eu canfyddiadau'n bwydo i mewn i ddogfen ymgynghori ddrafft, a chaiff ei chyflwyno i'w chymeradwyo erbyn diwedd mis Hydref. Bydd ymgynghoriad ffurfiol, ynghyd â chyfres o ddigwyddiadau sioeau teithiol i randdeiliaid, yn cael ei gynnal rhwng mis Tachwedd a mis Ionawr 2014.
7. Bydd ymgynghoriad ffurfiol, ynghyd â chyfres o ddigwyddiadau sioeau teithiol i randdeiliaid, yn cael ei gynnal rhwng mis Tachwedd a mis Ionawr 7. Bydd yr amserlen cyhoeddi rhwng mis Ebrill a mis Gorffennaf 2014. Cefnogir y gwaith cyhoeddi gan Gynllun Gweithredu, ynghyd â dull o gefnogi dysgu ac arfer gorau, megis fforwm cenedlaethol, yn ogystal â datblygu fframwaith perfformiad.
ATODIAD 3
Rhestr o Argymhellion Swyddfa Archwilio Cymru ac Ymateb Llywodraeth Cymru
Argymhelliad Swyddfa Archwilio Cymru |
Ymateb Llywodraeth Cymru |
Cynnydd hyd yma |
1. Argymhellwn y dylai Llywodraeth Cymru, fel rhan o'i hadolygiad o'r Fframwaith sydd ar y gweill, ddefnyddio'r canfyddiadau o'r adroddiad hwn, i wella'r canllawiau i fyrddau iechyd a ddarperir gan y Fframwaith.
|
DERBYN |
Cydweithiwyd ag Awdur yr Adroddiad drwy gydol ei ddatblygiad a'r sail ar gyfer ein hadolygiad ni ein hunain o'r Fframwaith yw'r canfyddiadau. Rydym yn archwilio:
• sut y dylid cymhwyso'r Fframwaith ar gyfer pobl ag anabledd dysgu neu broblem iechyd meddwl; • trefniadau ariannu ar y cyd; • monitro contractau gofal cartref; • y polisïau a'r protocolau lleol y mae angen iddynt fod ar waith mewn byrddau iechyd; , • trefniadau craffu mewn byrddau iechyd, i annog cysondeb rhwng paneli, ymgysylltu a chyfathrebu ag awdurdodau lleol, a chysondeb y broses graffu waeth beth fo'r costau dan sylw.
Mae'r grwpiau Gorchwyl a Gorffen yn mynd i'r afael â'r themâu hyn ac maent wrthi'n llunio'r diweddariadau i'r Fframwaith sy'n ofynnol. Caiff y fersiwn ddrafft ei chwblhau erbyn diwedd mis Hydref 2013 a bydd yn destun ymgynghoriad ffurfiol yn ystod misoedd Tachwedd, Rhagfyr ac Ionawr.
Mewn rhai achosion, mewn ymateb i ymgysylltu â rhanddeiliaid, mae'r grwpiau Gorchwyl a Gorffen wedi ehangu ar yr argymhellion yn yr Adroddiad. Er enghraifft, yn ogystal â monitro contractau gofal cartref, cydnabuwyd bod angen dull gweithredu mwy cadarn o gomisiynu GIP a Gofal Nyrsio a Ariennir. Erbyn Ebrill 2014, caiff Cam 1 o brosiect i ddatblygu contract cenedlaethol ei gyflwyno. Bydd Cam 1 yn darparu manyleb gwasanaeth safonol sy'n canolbwyntio ar ganlyniadau, telerau ac amodau a dogfennaeth adolygu ar gyfer cleifion sy'n cael gofal nyrsio a ariennir. Bydd hyn yn benodol i'r GIG, ond bydd Cam 2 o'r prosiect yn defnyddio dull partneriaeth, gan gysoni gwaith a wneir gan yr Asiantaeth Gwella Gwasanaethau Cymdeithasol.
I gefnogi'r broses weithredu, caiff y canllawiau arfer cyfredol eu diweddaru hefyd a'u hymgorffori yn y Fframwaith. Caiff Cynllun Gweithredu ei gyhoeddi ar yr un pryd â'r Fframwaith wedi'i ddiweddaru.
|
2. Argymhellwn y dylai Llywodraeth Cymru:
a) atgyfnerthu ei throsolwg strategol o Fframwaith GIP, gan ganolbwyntio ar sicrhau mwy o gysondeb wrth gymhwyso'r Fframwaith a gweithredu'r argymhellion a nodir yn yr adroddiad hwn;
a
b) ei gwneud yn ofynnol i fyrddau iechyd neilltuo cyfrifoldeb cyffredinol am GIP ar lefel cyfarwyddwr bwrdd, gyda chyfrifoldeb penodol am sicrhau cysondeb yn y modd y cymhwysir y Fframwaith ar draws y bwrdd iechyd, digonolrwydd yr adnoddau staff a ddyrennir i GIP, a chydweithio effeithiol â'r gwasanaethau cymdeithasol.
|
DERBYN
|
Mae grŵp Gorchwyl a Gorffen yn datblygu fframwaith perfformiad, gyda chyfres o ddangosyddion dangosfwrdd, yn ogystal â defnyddio'r gronfa ddata GIP genedlaethol a sefydlwyd yn ddiweddar. Bydd hwn yn barod i'w roi ar waith o ddyddiad lansio'r Fframwaith wedi'i ddiweddaru. Cynhelir gwerthusiad sylfaenol a chaiff perfformiad ei fesur er mwyn bwrw ymlaen â sicrhau gwelliant parhaus mewn gwasanaethau.
Yn dilyn cyhoeddi'r Adroddiad drafft, cytunwyd ar strwythur atebolrwydd ac adrodd â Chyfarwyddwyr Gofal Sylfaenol, Gofal yn y Gymuned ac Iechyd Meddwl. Caiff hyn ei adolygu eto gan fod ad-drefnu Byrddau Iechyd yn fewnol yn golygu bod atebolrwydd am GIP a Gofal Nyrsio a Ariennir wedi symud, mewn rhai ardaloedd, i bortffolios Prif Swyddogion Gweithredu a Chyfarwyddwyr Nyrsio. |
3. Argymhellwn y dylai Llywodraeth Cymru:
a) ailystyried manteision cyflwyno offeryn sgrinio i bennu a oes angen asesiad GIP ar rywun; a
b) adolygu'r gwahaniaethau rhwng meysydd Offeryn Cefnogi Penderfyniadau (DST) yng Nghymru a Lloegr, yn enwedig ar gyfer gwybyddiaeth, i gadarnhau bod meysydd Cymru yn rhesymol |
DERBYN |
Mae'r grwpiau Gorchwyl a Gorffen wedi ystyried offer sgrinio amrywiol a'r farn gyfredol yw y dylai Cymru fabwysiadu Rhestr Wirio Gofal Iechyd Parhaus y GIG yn Lloegr.
Cytunir hefyd fod Offeryn Cefnogi Penderfyniadau yr Adran Iechyd a ddiweddarwyd yn ddiweddar yn haws i'w ddefnyddio ac y dylai gael ei fabwysiadu yng Nghymru (yn amodol ar ymgynghoriad). Byddai hyn yn mynd i'r afael â'r pryderon ynghylch anghydraddoldeb e.e. wrth asesu pobl sydd â dementia ac y byddai'n lleddfu materion trawsffiniol.
|
4. Argymhellwn y dylai Llywodraeth Cymru:
a) ei gwneud yn ofynnol i fyrddau iechyd lunio trefniadau i brosesau ar gyfer dod i benderfyniadau o ran cymhwysedd GIP, a sampl o benderfyniadau GIP gael eu hadolygu gan gymheiriaid; a
b) hyrwyddo ffordd o rannu'r dysgu sy'n deillio o adolygiadau gan gymheiriaid ledled Cymru. |
DERBYN |
Mae Grŵp Gorchwyl a Gorffen yn datblygu atebion ymarferol ar gyfer adolygiad gan gymheiriaid. Caiff ei allbynnau eu cyflwyno erbyn mis Tachwedd 2013.
Mae rhanddeiliaid yn ystyried dulliau o rannu dysgu, nid yn unig o adolygiadau gan gymheiriaid ond hefyd o adroddiadau a wneir gan Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru ac o faterion a gaiff eu dwyn i'n sylw gan aelodau o'r cyhoedd. Mae'r cynigion hyd yma yn cynnwys cynhadledd flynyddol, cylchlythyrau a fforwm ar-lein 'staff yn unig' ar gyfer datrys problemau.
|
5. Argymhellwn y dylai Llywodraeth Cymru:
a) ei gwneud yn ofynnol i fyrddau iechyd gwblhau a gweithredu'r hunanasesiad a'r rhestr gwirio gwelliannau a ddatblygwyd gan Swyddfa Archwilio Cymru i ategu'r adroddiad hwn;
a
b) gweithio gyda byrddau iechyd i ddatblygu protocolau a dogfennaeth genedlaethol, er enghraifft ar gyfer trefniadau llwybr carlam ac er mwyn cael caniatâd, ac annog mwy o rannu polisïau a dogfennaeth leol rhwng byrddau iechyd |
DERBYN |
Argymhellir bod byrddau iechyd yn cynnal yr hunanasesiad fel rhan o werthusiad sylfaenol o berfformiad (gweler adran 2) a chaiff hyn ei ymgorffori mewn adroddiad blynyddol i Lywodraeth Cymru.
Mae'r adolygiad wedi gweithio gyda rhanddeiliaid i symleiddio'r broses GIP gyfan a datblygu polisïau a phrotocolau templed, a gaiff eu cyhoeddi ochr yn ochr â'r Fframwaith wedi'i ddiweddaru, fel rhan o 'Becyn Cymorth GIP' ar-lein. Nododd y grŵp Gorchwyl a Gorffen bedwar pwynt cyfathrebu allweddol â defnyddwyr a gofalwyr y bydd angen ymateb iddynt yn ysgrifenedig ac ar lafar. Mae dogfennau safonol wrthi'n cael eu datblygu gyda chymorth Age Cymru a swyddogion o Swyddfa'r Comisiynydd Pobl Hŷn. |
6. Argymhellwn y dylai Llywodraeth Cymru:
a) gosod terfyn amser ar gyfer cwblhau'r holl hawliadau ôl-weithredol sy'n cael eu prosesu gan fyrddau iechyd;
b) gweithio gyda byrddau iechyd i gytuno ar ddull manwl a chyffredin o ddelio â'r achosion ôl-weithredol sy'n cael eu prosesu gan fyrddau iechyd, ac yn sicrhau bod y dull gweithredu yn fras yn unol â'r un a fabwysiadwyd gan dîm prosiect Powys; a
c) sefydlu grŵp Gorchwyl a Gorffen gyda chynrychiolaeth ar lefel swyddogion gweithredol o bob rhan o'r byrddau iechyd ac wedi'i gadeirio gan brif swyddog gweithredol bwrdd iechyd, er mwyn sicrhau bod pob achos ôl-weithredol, p'un a yw'n cael ei drin gan brosiect Powys neu gan fyrddau iechyd unigol, yn cael ei brosesu'n effeithlon. |
DERBYN |
Mae'r grŵp Gorchwyl a Gorffen sy'n edrych ar y broses hawliadau ôl-weithredol wedi cynnig dyddiad penodol treigl ar gyfer hawliadau ôl-weithredol yn y dyfodol. Mae'r cynnig wrthi'n cael ei drafod â swyddogion cyfreithiol a chyllid Llywodraeth Cymru er mwyn sicrhau ei fod yn ymarferol.
Dylai'r cyfuniad o broses gwella gwasanaethau er mwyn sicrhau 'ei bod yn iawn y tro cyntaf', ynghyd â'r dyddiad penodol treigl, reoli nifer yr hawliadau ôl-weithredol yn y dyfodol; bydd hwn yn ddangosydd perfformiad.
Cynhaliwyd gwaith i ymchwilio i'r ôl-groniad cyfredol o hawliadau ôl-2010 sy'n cael eu prosesu ar gyfer byrddau iechyd a faint o amser y bydd hyn yn ei gymryd i'w clirio. Gofynnwyd i Gyfarwyddwyr Gofal Sylfaenol, Gofal yn y Gymuned ac Iechyd Meddwl ymgymryd â'r dasg o leihau'r ôl-groniad hwnnw. Mae rhai eisoes wedi recriwtio timau, ac mae eraill yn trafod cynigion amgen. Cyflwynir adroddiadau diweddaru rheolaidd i'r Cyfarwyddwyr ac i Lywodraeth Cymru.
Ym mis Mai cyhoeddwyd Canllawiau Gweinidogol (MD/ML/001/00), wedi eu hatodi i'r Fframwaith presennol. Roedd y canllawiau hyn yn cynghori Byrddau Iechyd Lleol i fabwysiadu ymagwedd gyson wrth gynnal adolygiadau ôl-weithredol a gyflwynwyd o 16 Awst 2010 (ac felly a reolir gan Fyrddau Iechyd Lleol unigol). Gwnaed hyn fel bod cymhwysedd ymgeiswyr yn “…..actively considered by the relevant [Local] Health Board and handled in a similar manner to those prior to that date, on an all-Wales basis by Powys [Teaching] Health Board, under WGC13/2011]”
Fel yr argymhellwyd yn yr Adroddiad, mae'r grŵp Gorchwyl a Gorffen yn cael ei sefydlu a chyfarfodydd yn cael eu trefnu. Caiff ei gadeirio gan Brif Weithredwr Bwrdd (Addysgu) Iechyd Lleol Powys. |